Móc lồng chim chào mào là thứ có thể bạn ít để ý, nhưng đừng quên nó cũng là phụ kiện tô lên vẽ đẹp xấu của chiếc lồng bạn.     

Thị trường rất nhiều loại móc: Móc đồng-inox-gỗ-tre…

1. Móc đồng

Móc đồng là loại thịnh hành với giá trị khá cao, vừa mang lại độ bền lâu dài.

móc đồng

 

Với nhiều loại móc đồng về hình hài của nó như: móc đồng rồng, móc đồng phượng, móc đồng hạt…các loại móc đồng này thường được các nhà sản xuất tạo ra chủ yếu là tô lên vẽ đẹp cũng như độ bền và giá trị cây lồng.

2. Móc inox

Cũng không khác gì nhiều với móc đồng, nhưng inox ở giá trị rẻ hơn. Độ nhẹ cũng nhẹ hơn móc đồng nhiều, móc inox thường dành cho các loại lồng dạng Trung, với độ bền khá dài không bị rỉ rét.

móc inox

 

Móc inox rất được nhiều nhà sản xuất lồng hàng loạt áp dụng vì giá thì trường dễ bán cũng như cho các nghệ nhân dễ sử dụng.

3. Móc gỗ

Móc gỗ, nhắc đến thì bạn đã biết và hình dung được vẽ bề ngoài của loại móc gỗ này.Thường móc gỗ đi chung với lồng gỗ, và các loại bầu cũng sẽ đi chung về loại gỗ đó để đồng nhất toàn bộ hình hài của chiếc lồng.

Người nghệ nhân thường điêu khắc bằng tay hoặc máy để làm ra các loại móc rồng- phượng- hoặc các loại hình thù con vật, hoa mai.v.v.

móc gỗ chạm hoa mai

Độ mắc rẻ cũng phụ thuộc vào độ chạm tinh tế trên gỗ, loại gỗ càng quý sẽ giá trị nhiều về chiếc lồng kèm móc gỗ. Loại này thường sẽ được đặt riêng hoặc bán với giá thành cao cho các nghệ chân chuyên dùng.

4. Móc Tre

Tre là loại khó sản xuất ra khi với chiếc móc, vì khi cần làm ra móc thì người thợ cần lựa loại tre đặt ruột, tre già và khi làm cần cẩn thận để không bị bể-gãy nứt.v.v.

móc tre

Móc tre sẽ phải lựa tre già để hạn chế việc bị mốc vào mùa mưa lạnh, các loại móc tre đi kèm với lồng tre thường là nguyên bộ chứ ít khi móc tre sẽ sử dụng cho lồng gỗ. Loại móc tre thường sẽ được vào một lớp dầu bóng để vừa tô lên màu sắc cũng như hạn chế việc bị mối-mọt-mốc lồng.

Trên là 4 loại móc thịnh hành, bạn nên tìm hiểu thêm loại bầu dưới móc để khi nhìn vào sẽ không bị phối lệch loại, màu sắc.v.v.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *