Mỗi lần sốt là những lần bạn cảm thấy cảm giác như gần về với đất trời, tuy nhiên thực tế không đến mức như vậy. Bạn phải tự chủ động để có thể vượt qua cơn sốt.

Cùng meodangian tìm hiểu Mẹo hạ sốt tại nhà hiệu quả nhé.

Mục lục

  • Như thế nào là sốt
  • Phương pháp hạ sốt nhanh chóng với các mẹo
  • Những điểm lưu ý

Hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể, thường gây ra do nhiễm ký sinh trùng hoặc virus. Phản ứng sốt nói chung vô hại và là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang chống lại tác nhân gây bệnh. Sốt thường không cần điều trị, nhưng nếu không rõ nguyên nhân và biện pháp thì có thể làm nguy hại cho bản thân.

Cảm giác khó chịu khi bị sốt

Như thế nào là sốt

Sốt có nhiều lí do, nhưng Thân nhiệt của một người được tính là bị sốt khi nhiệt kế chỉ mức 38°C. Nhiệt độ sốt cao sẽ là từ 38,5ºC trở lên.

Các nguyên nhân của sốt có thể là:

1. Sốt siêu vi

Sốt siêu vi là nguyên nhân của virus, nhiệt độ cơ thể lúc này tăng lên cao và kèm các triệu chứng như sau

Ớn lạnh, Sốt liên tục trong thời gian dài, các khớp bị đau-kèm nôn mửa, phát ban, sổ mũi và đau họng, Ho và đau đầu.

2. Sốt do vi khuẩn

Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể sẽ làm bạn bị sốt và ảnh hưởng đến các bộ phận:

Viêm phổi hoặc viêm phế quản: Tình trạng nhiễm trùng này khiến bạn ho, khó thở, tức ngực, mệt mỏi, suy nhược, tiêu chảy, buồn nôn…

Nhiễm trùng đường ruột:  Bệnh gây chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, dạ dày khó chịu, rối loạn giấc ngủ…

Nhiễm trùng cơ quan sinh dục:  Khi bị sẽ khiến bạn đau rát khi vệ sinh, đi ngoài ra máu, đau lưng, đau vùng chậu, vùng kín có mùi hôi, đau khi giao hợp…

Nhiễm trùng da: Khi bị triệu chứng này, bạn sẽ thấy trên da sưng tấy, phát ban, nổi mủ…

Nhiễm trùng hệ thần kinh: Đây là bệnh khiến bạn phải đau đầu, rối loạn cảm xúc, cứng gáy, lú lẫn, thờ ơ, cáu kỉnh, nhạy cảm với ánh sáng…

3. Sốt do sốc thuốc

Một số triệu chứng sốt do phản ứng từ các loại thuốc kháng sinh. Trường hợp này sẽ sốt nhẹ, có thể hết sốt khi ngưng thuốc.

4. Sốt do virus corona

Không phải tất cả những trường hợp nhiễm Covid-19 đều bị sốt. Tuy nhiên, sốt cũng được coi là dấu hiệu, căn cứ để sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm. Mức độ sốt ở mỗi trường hợp nhiễm bệnh có thể khác nhau. Có những người thân nhiệt tăng rất cao song cũng có một số người chỉ bị sốt nhẹ.

Có thể tìm hiểu rõ hơn “TRIỆU CHỨNG MẮC COVID-19”

Phương pháp hạ sốt nhanh chóng với các mẹo

1. Hạ sốt nhờ uống đủ nước

Khi bị sốt, cơ thể bạn rất dễ bị thiếu nước. Bổ sung nước chính là cách giảm sốt an toàn mà hiệu quả.

 Khi bị sốt, bạn nên uống một lượng nước vừa đủ (khoảng từ 8−12 cốc nước mỗi ngày). Các loại nước thể thao như Gatorade cũng là một sự lựa chọn hữu ích, bởi chúng không những bù đắp lượng muối mà còn bù lượng chất khoáng bị mất đi khi bị mất nước.

2. Hạ sốt nhờ bổ sung Vitamin C

Vitamin C có ở trong C sủi hoặc các loại trái cây có vị chua như Cam, Chanh, Dứa, Xoài, Kiwi, Dâu tây… có thể tăng cường miễn dịch chống lại các tác nhân ảnh hưởng từ bên ngoài. Vitamin C có thể cung cấp lượng nước và làm điều hòa cơ thể giảm triệu chứng sốt tại nhà hiệu quả.

 

Vitamic C từ hoa quả rất tốt cho người bệnh

 

3. Giảm sốt bằng chườm mát

Chườm mát là phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp giảm sốt nhanh chóng.

Bạn sử dụng một chiếc khăn giặt sạch sẽ, sau đó ngâm nước đá tầm 1 phút rồi vắt khô đắp lên trán. Liên tục như vậy sẽ làm giảm sốt tạm thời, nhưng đừng để quá lạnh sẽ làm bị có thể bị bỏng lạnh.

4. Gảm sốt bằng giảm nhiệt độ trong phòng

Nhiệt độ trong phòng cần phải giảm để nhiệt độ cơ thể không sốt lên thêm bằng cách mặc áo quần mỏng-nhẹ, mở quạt và mở cửa sổ phòng thoáng mát. Như vậy nhiệt độ xung quanh có thể làm cơ thể bạn dịu xuống.

5. Tắm bằng nước ấm

Một trong những điểm hạ sốt cho người lớn đó là thay vì tắm nước lạnh, hãy tắm nước ấm. Điều này giúp bạn làm mát cơ thể, giúp tinh thần thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Đừng tắm nước lạnh vì nhiệt độ thấp của nước lạnh có thể làm thân nhiệt của bạn tăng lên cao và làm tình trạng sốt nặng thêm.

6. Massage với các loại tinh dầu

Chất Rubefacients có trong tinh dầu bạc hà, bạch đàn… có khả năng làm ấm, khiến cơ thể bạn toát ra mồ hôi giúp giảm nhiệt cơ thể nhanh.

Sử dụng tinh dầu xoa bóp và massage ở các khu vực phía sau gáy, lòng bàn chân để có kết quả hạ sốt nhanh.

Những điểm lưu ý

Lưu ý khi đang bị sốt

 

Một số sai lầm khi không tìm hiểu kĩ sẽ khiến tình trạng nguy hiểm mà bạn dễ mắc phải:

  • Tự ý kết hợp nhiều loại thuốc hạ sốt giảm đau với nhau không đúng cách có thể dẫn đến sử dụng thuốc quá liều và gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe.
  • Đắp chăn quá dày, mặc nhiều áo khi bị sốt cao dễ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao và càng rét run.  Sử dụng quạt thoáng người và phòng (không để quạt trực tiếp vào người) và uống thuốc hạ sốt(Paracetamol hoặc Eferalgan) để hạ nhiệt độ xuống.
  • Người lớn bị viêm gan, vàng da do tắc mật nếu bị sốt thì nên đến bệnh viện ngay và chỉ dùng thuốc hạ sốt tại nhà khi có chỉ định từ bác sĩ.
  • Trong mọi trường hợp, nếu cảm thấy không chắc chắn về nguyên nhân gây sốt và cảm thấy khó chịu, mệt mỏi thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc tìm một bác sĩ online để được chẩn đoán và tìm cách hạ sốt hiệu quả.

Chúc bạn áp dụng thành công và đừng quên những điểm lưu ý trên nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *