Tôi là một dân văn phòng và rất đam mê nuôi chim chào mào, nhưng thời gian lại không được rảnh rỗi. Vậy phải làm sao để chăm những chú chim hay mà vẫn đảm bảo về công việc của bản thân.

Mục lục

  • Vấn đề mắc phải khi đang là dân văn phòng nuôi chim chào mào
  • Kinh nghiệm nuôi chim mào dành cho dân văn phòng

Nếu bạn là một người làm việc văn phòng thì đừng có suy nghĩ sẽ chăm chim không tốt, thực tế rất nhiều điều kiện để chăm chim theo thời gian của bạn. Nhưng bên cạnh đó cũng khá nhiều vấn đề, vậy từ vấn đề này chúng ta sẽ tìm ra được các giải pháp. Cùng tìm hiểu nhé!

1Vấn đề mắc phải khi đang là dân văn phòng nuôi chim chào mào

Tôi là người làm công việc văn phòng, từ nhà cách công ty khoảng 10km. Thời gian làm buổi sáng vào lúc 8:00, nghỉ trưa 11:30~13:00, và kết thúc lúc 17:30. Từ thứ 2-Thứ 6 hằng tuần!

Với khoảng cách và thời gian trên thì đa số tôi sẽ ở lại buổi trưa ở công ty, một tuần chỉ về vào một ngày giữa tuần với mục đích cho Chim tắm. Thường là thứ 4 hằng tuần.

Với thời gian như thế này, tôi gặp rất nhiều vấn đề nào là

Không thể phơi nắng sáng nhiều

Sáng nào tôi cũng dậy từ 06:30, sau đó vệ sinh-đánh răng-rửa mặt mất 30 phút. Sau đó 07:10 là mình bắt đầu đi làm. Như vậy thời gian phơi nắng rất ít và rất khó. Ngoài ra lúc phơi nắng nếu mình đi vệ sinh cũng không yên tâm vì sợ bị Đột kích chim(Chim tặc).

Cho chim ăn

Vấn đề này rất rõ ràng, hàng sáng mình cho bột- thay nước-thay phân-trái cây- cào cào cho 4 chú chim rất mất thời gian. Thường sẽ mất 30 phút, và như vậy hàng ngày thì đôi lúc mình phải đi sát giờ làm luôn!

Tắm thường xuyên cho chim

Nếu bạn rảnh rỗi thì có thể tắm cho chim hằng ngày hoặc 2 ngày tắm một lần. Nếu nuôi nhiều thì càng phải có thời gian để thay phiên nhau tắm cho các chú chim nữa!

Mình nuôi 4 con, nhưng tắm thì thường chỉ tắm vào ngày thứ 7&Chủ nhật hằng tuần. Đôi lúc rảnh thì sẽ về tắm vào ngày giữa tuần, tuy nhiên 4 con tắm thì khá là lâu luôn.

Thời gian dợt chim

Nếu bạn không thể dợt chim thì bạn sẽ không biết chim của bạn đang có phong độ như thế nào, không biết đang bị điểm yếu gì để khắc phục.

Trường hợp chim đang vào lửa cần đi dợt nhiều thì phải làm sao. Mình chỉ đi dợt được thứ 7 hoặc Chủ nhật.

Phía trên là những vấn đề mắc phải của mình, chắc hẳn cũng là vấn đề của bạn đúng không. Vậy phải làm sao để chim và người có thể không bị lệ thuộc nhau nhiều, nhưng chim vẫn tốt và không ảnh hưởng gì đến công việc của bạn. Hãy cùng xem kinh nghiệm của mình nhé!

2. Kinh nghiệm nuôi chim mào dành cho dân văn phòng

Không thể phơi nắng sáng nhiều

Biến không thể thành có thể. Trước mắt bạn hãy lựa một nơi có ánh sáng nắng thật gắt từ 06:00, sau khi thức dậy bạn hãy ra phơi nắng liền cho chim ở vị trí nắng tốt nhất. Nếu được thì lựa vị trí cao hoặc nơi mà Chim tặc không thể đụng tay tới được là bạn có thể yên tâm!

Bình thường chú chim cần 1 tiếng nắng buổi sáng, vậy bạn hãy cố gắng dậy từ 06:00 và phơi nó đến 07:00. Trường hợp có thiếu chút nắng cũng không sao nhé, chúng ta sẽ bù lại vào sáng thứ 7&Chủ nhật hằng tuần!

Cho chim ăn

Đúng là cho chim ăn sao cho hợp lý, thường gần văn phòng mình có chợ trái cây. Mình hay mua trái cây vào buổi chiều, sau đó sáng mai lại cho chim ăn. Bột thì bỏ hằng ngày vừa đủ cũng không sao, nước cứ thay liên tục, cào cào thì có người mang đến nhà bỏ sẵn trong bì. Chỉ cần bỏ vào rọ nữa là xong!

Hoặc để đỡ mất thời gian thì bạn có thể thay phân vào buổi chiều tối khi đi làm về, bỏ nước và bột sẵn sàng. Sáng mai chỉ cần bỏ cào cào và trái cây là hoàn tất.

Tắm thường xuyên cho chim

Bạn cứ nghĩ ngày nào cũng tắm cho chim là tốt, không phải nhé. Tắm nhiều chim rất xuống lửa, tốt nhất là 2 ngày tắm một lần.

Vì đi làm không về nhà tắm được, nên mình đã mua 2 cái lồng Lực. Vừa thả lực và vừa để ca nước bên trong lồng, cứ 2 ngày là một chú được thả lực và tắm. Như vậy vừa đảm bảo tắm đủ mà chim lại càng có lực nữa đó.

Thời gian dợt chim

Đúng là thời gian dợt chim sẽ ít, đặc biệt các ngày trong tuần. Nhưng để được dợt cả 4 chú chim thì bạn có thể chia ra 2 chú chim dợt vào thứ 7 và 2 chú chim dợt vào Chủ Nhật.

Chim dợt một lần/1 tuần là tốt rồi nhé, nếu căng lửa quá thì buổi sáng trong tuần khi cho ăn có thể cho dợt với nhau. Nhưng cũng hạn chế cho chim trong nhà thấy nhau nhé, kẻo sẽ bị phân giai cấp Mạnh đè yếu.

Ngoài các vấn đề trên thì thực tế nếu bạn chăm đều tay theo thời gian này thì Chim vừa có thời gian yên tỉnh-nghỉ ngơi để sức lực cuối tuần đấu thì không còn gì bàn cãi nữa. Thành ra thói quen của chủ sẽ là điểm thích nghi tốt cho chú chim của bạn!

Nếu đến khi bạn quá khó khăn mà bất khả kháng trong việc chăm chim thì có thể mang ra Trường chim và Thuê chủ trường chăm lửa giúp. Giá cả có thể thương lượng, và cuối tuần chỉ việc mang chim đi chơi thôi.

Chúc các bạn chăm chim thật tốt và vẫn giữ tốt công việc hiện tại.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *