Vấn đề con khóc đêm là nỗi ám ảnh khó tưởng đối với các bậc cha-mẹ, vừa làm cả gia đình mất ngủ theo lại vừa lo cho con của mình mất ngủ ảnh hưởng tới sự phát triển sau này.

Trẻ em khóc đêm

Mục lục

  • Nguyên nhân của việc con khóc đêm
  • Ảnh hưởng của việc khóc đêm của con
  • Mẹo trị chứng khóc đêm của con

Con hay khóc đêm hay còn gọi là khóc dạ đề, khiến mẹ lo lắng và rất mệt mỏi về việc phải làm sao cho con ngừng khóc và đêm nào cũng vậy, cứ tới 1-2h sáng là khóc. 

Khóc không ngừng nghỉ, ré om cả nhà. Đôi lúc hàng xóm còn phải thức dậy vì bị ảnh hưởng bởi tiếng khóc của con.

1. Nguyên nhân của việc con khóc đêm

Khóc là chuyện bình thường khi đói, thiếu ngủ hoặc bị đau. Tuy nhiên, việc khóc hàng đêm là một vấn đề ngoài ý muốn, vậy nguyên nhân vì sao trẻ lại khóc đêm. 

Bé bị căng thẳng:

Đừng nghĩ trẻ nhỏ không bị căng thẳng, thực tế khi còn nhỏ trẻ có thể bị căng thẳng bởi các tác động kích thích từ bên ngoài như tiếng ồn, ánh sáng, phim ảnh, thiết bị điện tử… có thể làm trẻ bị căng thẳng và ngủ không sâu giấc, gây ra việc khóc đêm.

Bé bị rối loạn tiêu hóa:

Các bé khóc đêm thường do bị rối loạn tiêu hóa vì đau bụng, đầy hơi, chướng bụng… làm trẻ khó ngủ và khóc liên tục.

2. Ảnh hưởng của việc khóc đêm của con

Ảnh hưởng đến con

Khi con khóc đêm thì trước tiên sẽ làm rối loạn giấc ngủ của bé, hormone tăng trưởng bị suy giảm khiến con chậm lớn, chậm tăng cân, còi xương suy dinh dưỡng sau này. Về sau sẽ dễ làm bé bị rối loạn tăng động thiếu tập trung, hay cáu kỉnh, lo âu…

Khóc đêm nhiều và thường xuyên dễ dẫn đến tình trạng trí não yếu ớt, khả năng tư duy và xử lý các tình huống trở nên chậm chạp.

Ảnh hưởng mẹ và những người xung quanh

Mỗi lần con khóc đêm thì người mệt mỏi nhất chính là Mẹ và cũng như những người xung quanh trong gia đình.

Mẹ là người sẽ phải lo lắng trực tiếp, mất ngủ sẽ dẫn đến việc trầm cảm, ăn không ngon, thiếu ngủ sẽ làm cơ thể yếu đi. Tinh thần suy sụp và hay suy nghĩ những điều tiêu cực.v.v

Những người trong gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng theo về giấc ngủ, lo lắng cho con-cháu dẫn đến stress công việc cũng như mất tập trung vì phải suy nghĩ về biện pháp trị con khóc đêm.

3. Mẹo trị chứng khóc đêm của con

Dưới đây là những mẹo trị con khóc đêm cho các mẹ để có giấc ngủ ngon cho cả gia đình.

Gần gũi với trẻ em

Gần gũi con trẻ

Việc thiếu hơi ấm của mẹ cũng làm trẻ cảm nhận sự thiếu thốn và rất dễ bị thức giấc cũng như khóc òa, về lâu về dài sẽ làm trẻ thành thói quen khóc đêm.

Do vậy, mẹ cần phải ngủ chung với bé và tiếp xúc với làn da của bé, từ hơi ấm cơ thể mẹ sẽ làm bé cảm thấy yên tâm và ngủ thật ngon hơn.

Tạo âm thanh tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng như tiếng của ti vi khi không có kênh nào được bật, từ tiếng ồn trắng này sẽ giúp bé thành thói quen ngủ ngon. Không bị thức giấc giữa chừng để khóc đêm cũng như không bị quấy rối giấc ngủ bởi các tiếng động bên ngoài.

Bạn có thể tải tiếng ồn trắng này ở Youtube, hoặc mở trực tiếp nguyên đêm như vậy. Với âm thanh vừa phải, như vậy Bé sẽ ngủ ngon và không bị khóc đêm!

Sử dụng lá trà hoặc lá chè xanh

Lá trà xanh hoặc lá chè xanh có công dụng giúp giấc ngủ của bé được ngon giấc, không khóc đêm. Bạn hãy dùng một nắm lá trà xanh loại non tươi, rửa sạch sau đó nhai hoặc giã nát bằng cối sau đó đặt vào rốn trẻ trước khi ngủ và dùng băng vải mỏng cuốn lại để khỏi bị rơi.

Như vậy trẻ sẽ có một giấc ngủ ngon, không bị thức giấc và khóc đêm.

Lá trầu

Áp là trầu vào người bé

Nếu không có lá trà xanh thì bạn cũng có thể sử dụng lá trầu hơ ấm lá trầu rồi đắp vào rốn của bé trước khi ngủ cũng giúp giấc ngủ của bé được ngon. Không bị thức giấc giữa chừng.

Gừng tươi

Gừng tươi luôn là thảo dược trong đời sống của chúng ta, gừng làm cơ thể được ấm và điều hòa thân nhiệt. Đặc biệt là những ngày thời tiết lạnh cũng như cho trẻ ở điều hòa.

Chỉ cần lấy khoảng 5gram gừng gọt vỏ rồi giã vừa ra, sau đó chế nước sôi vào để khoảng 15 phút cho nước nguội sau đó cho trẻ uống 1 ít trước khi ngủ. Thường xuyên như vậy thì trẻ sẽ không bị đau bụng cũng như có giấc ngủ ngon, tránh được việc khóc đêm của trẻ.

Cây trúc

Dân gian từ xưa đến nay hay sử dụng Trúc gà làm mẹo trị chứng khóc đêm của trẻ. Bằng cách chặt 3 khúc trúc đùi gà rồi lén đặt ở chỗ ngủ của trẻ.

Lưu ý là không được để người khác biết, nếu người khác biết thì không được hiệu nghiệm(đó là ông cha ta truyền lại). Do vậy tự bản thân mẹ làm và đặt, đừng để chồng hay gia đình biết nhé!

Lưu ý

  • Tùy vào mức độ của trẻ khóc như thế nào để áp dụng các mẹo trên, nếu về lâu về dài thì giảm dần về mức độ sử dụng các loại trên. Và có thể ngưng hẳn khi bé ngủ ngon trở lại.
  • Ngoài ra, tùy vào cơ địa của mỗi bé nên có những bé sẽ áp dụng các mẹo trên không phù hợp thì có thể thay đổi phương pháp. Nên áp dụng khoảng 1 tháng thử.

Việc khóc đêm của trẻ không riêng gì bạn, mà là nổi ám ảnh của rất nhiều Mẹ khác. Nên đừng bi quan nhé! Chúc các Mẹ thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *